ตรุษจีน เทศกาลปีใหม่จีน

เทศกาลปีใหม่ซึ่งกินเวลา 16 วันถือเป็นประเพณีและประเพณีอันเป็นที่รัก เป็นโอกาสที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ ความสุข และชีวิตที่ยืนยาว


นอกจากนี้ยังเป็นการรวมตัวของครอบครัวด้วย ซึ่งหมายความว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ห่างไกลจะเดินทางกลับบ้านเพื่อใช้ช่วงวันหยุดนี้ การตกแต่งบ้านด้วยการตัดกระดาษ โคมไฟสีแดง และม้วนกระดาษถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของวันหยุดนี้


สุขสันต์วันคริสต์มาส!


วันตรุษจีนหรือที่เรียกว่าวันตรุษจีนและเทศกาลฤดูใบไม้ผลิในประเทศที่มีประชากรจำนวนมากเป็นชาวจีน ถือเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดทั้งปี มันทำงานเป็นเวลา 15 วัน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสพบปะสังสรรค์กับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนฝูงอีกด้วย


ในขณะที่เราเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน ชาวจีนจะทำความสะอาดบ้าน กำจัดขยะ และซื้อดอกไม้และผลไม้สด นอกจากนี้ พวกเขาตกแต่งบ้านด้วยโคมสีแดงสด ตลอดจนการตัดกระดาษโคลงกลอนจีนและจีน รวมถึงคำที่เป็นมงคล พวกเขาติดสัญลักษณ์โชคของจีนขนาดใหญ่ไว้ที่หน้าประตู การตกแต่งบ้านแสดงถึงการกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกจากปีที่แล้วและเป็นการปูทางโชคลาภ


มีการซื้อเสื้อผ้าใหม่เพื่อการเฉลิมฉลอง นอกจากนี้ประชาชนจะชำระหนี้และมอบเงินสดให้ญาติก่อนปีใหม่ ประเพณีคือห้ามตัดผมในช่วงปีสุนัข เพราะถือเป็นโชคร้าย หากคุณตัดสินใจจะตัดผม คุณต้องทำก่อนวันสุนัข


สมาชิกในครอบครัวจะเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ก่อนเริ่มต้นปีใหม่ ไก่ที่ต้มแล้วนำมาเสิร์ฟเพราะเชื่อว่าทุกครัวเรือนสามารถซื้อไก่ได้ในช่วงปีใหม่ มันยังทำหน้าที่เป็นผลมาจากความจริงที่ว่า “แอปเปิ้ล” ในภาษาจีนในภาษาจีน “แอปเปิ้ล” หมายถึงความสงบสุข


จะมีการจุดพลุดอกไม้ไฟในเวลาเที่ยงคืนเพื่อเริ่มต้นปีใหม่ ผู้คนมาเยี่ยมชมวัดในอดีตเพื่อสวดมนต์ขอให้เป็นปีที่ดีขึ้น ปัจจุบันเป็นประเพณีที่กำลังจะตาย แต่การเฉลิมฉลองยังคงดำเนินต่อไปในบางชุมชน


คู่แต่งงานมักจะให้เงินสดเป็นสีแดงหรือที่เรียกว่า “หงเปา” () ซึ่งเป็นของขวัญให้กับญาติที่ยังไม่ได้แต่งงานและลูก ๆ ของพวกเขา หลังจากเปิดหงเปาแล้ว ผู้ที่ได้รับจะต้องไปหาผู้เฒ่าเพื่ออวยพรและอวยพรให้พวกเขามีความสุขในวันปีใหม่ มีหลายเมืองที่มีชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ มีขบวนแห่ขนาดใหญ่ที่มีการเชิดมังกรและการเชิดสิงโตที่จัดขึ้นในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ นอกจากนี้ผู้คนยังโยนส้มลงในทะเลสาบและแม่น้ำ นอกจากนี้ ผู้หญิงโสดยังเขียนชื่อของตนลงบนภาษาจีนกลางเพื่อหาคู่ครองอีกด้วย ชาวบ้านเก็บส้มที่โยนลงน้ำ


รายการอาหารก็สามารถซื้อได้เช่นกัน


มีอาหารหลากหลายชนิดที่เฉลิมฉลองตรุษจีนนี้ อาหารเหล่านี้บางชนิดแสดงถึงสิ่งต่าง ๆ เช่นบะหมี่อายุยืน (ยี่เหมย) ปลานึ่ง (ชิงเจิ้ง) เกี๊ยว (เจียวซี) และถังหยวน (ส้มเขียวหวาน/ส้มโอ)


บะหมี่ที่สร้างจากเส้นบะหมี่ข้าวสาลีซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในงานเฉลิมฉลอง พวกเขาเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่ยืนยาว มักเสิร์ฟในซุปซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาวอีกด้วย สามารถรับประทานเดี่ยวๆ หรือผสมกับเนื้อสัตว์หรือผักอื่นๆ ได้ ปลานึ่งยังมีบทบาทสำคัญในเทศกาลนี้เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ถึงความอุดมสมบูรณ์และความเจริญรุ่งเรือง นี่คือปลาที่เสิร์ฟทั้งตัวและจะไม่กินหัวและหางเนื่องจากมีคำโฮโมโฟนิกที่เป็นมงคล


ส้มเขียวหวานและส้มเป็นอาหารวันตรุษจีนสุดคลาสสิก ชื่อของผลไม้เหล่านี้ออกเสียงเหมือนคำเช่นโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง ผลไม้ใช้ตกแต่งโต๊ะให้สวยงามรวมทั้งมอบเป็นของขวัญให้กับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเนื่องจากถือว่าโชคดี เกี๊ยว (เจียวจื่อ) ยังเป็นอาหารทั่วไปเพราะมันเต็มไปด้วยส่วนผสมทั้งคาวและหวาน และรูปร่างของเกี๊ยวหมายถึงเหรียญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง สามารถรับประทานได้ตามลำพังและห่อด้วยผักกาดหอมเพื่อใช้เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยในระหว่างการเฉลิมฉลอง


อาหารยอดนิยมอีกจานคือข้าวผัด(เชาว์บันเทิง) เสิร์ฟเป็นจานหรืออาหารเรียกน้ำย่อย มีทั้งไก่ ไข่ หมู และกุ้ง เครื่องเคียงที่พบบ่อยที่สุดคือกระเทียมและซีอิ๊ว ยังแสดงถึงโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์ในช่วงตรุษจีนอีกด้วย นึ่งและสามารถเสิร์ฟพร้อมกับซอสต่างๆ เช่น ซีอิ๊วขาว หรือแม้แต่เคลือบบางๆ


โปอู่ วันที่ 4 ของตรุษจีน ถือเป็นหนึ่งในวันที่สำคัญที่สุด โปวูถือเป็นวันแห่งความร่ำรวยเพราะเชื่อกันว่าเป็นวันเกิดเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ผู้คนมารวมตัวกันเพื่อให้ Jiaozi เพื่อสนุกสนานกับครอบครัว เป็นวันแรกของวันทำการปกติหลังจากวันหยุด 2 วัน เป็นโอกาสที่จะเพลิดเพลินกับอาหาร ความสนุกสนาน และของขวัญ


ของขวัญ


ถึงเวลาที่จะให้ ปีใหม่ทางจันทรคติเป็นการเฉลิมฉลองการให้ การเฉลิมฉลองสองสัปดาห์นี้ ซึ่งเฉลิมฉลองในวันขึ้นค่ำข้างจันทรคติ มีการแลกเปลี่ยนของขวัญหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงเงิน ขนม และอาหาร (สำหรับปี 2024 วันเริ่มต้นปีใหม่ทางจันทรคติตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์) ในช่วงวันหยุดนี้ ถือเป็นธรรมเนียมที่จะต้องส่งของขวัญให้คนที่คุณรักเพื่อนำความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ปีที่กำลังจะมาถึง


ซองจดหมายสีแดงที่บรรจุเงิน บางครั้งเรียกว่าหงเปา (หรือหงเปา) เป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เด็กและผู้ใหญ่ที่เป็นโสดจะได้รับเงินจากญาติที่แต่งงานแล้วหรือผู้ใหญ่เพื่ออวยพรปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ผู้ใหญ่สามารถมอบหงเปาเป็นสัญลักษณ์แสดงความขอบคุณและมิตรภาพกับคนที่รักหรือเพื่อนร่วมงานได้


อาหารเป็นอีกหนึ่งของขวัญยอดนิยมสำหรับวันตรุษจีนเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ อาหารยอดนิยม ได้แก่ เกี๊ยวปลา ไก่ และบะหมี่ ของหวาน เช่น เค้กและส้มเขียวหวานมักจะเสิร์ฟในช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองนี้ ของหวานมักประกอบด้วยช็อกโกแลต ซึ่งมักเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความโชคดี Purdys นำเสนอช็อคโกแลตที่ได้รับการคัดสรรเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีน รายการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมังกรนี้เป็นรายการเดียว


ของขวัญยอดนิยมอื่นๆ ของขวัญยอดนิยมอื่นๆ สำหรับวันตรุษจีน ได้แก่ ต้นเงินหรือตุ๊กตากระต่ายนำโชค สิ่งเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตและความมั่งคั่งในประเทศจีน การเชิดสิงโตหรือหุ่นเสือก็เป็นวิธีที่ดีในการรำลึกถึงปีเสือซึ่งเริ่มในวันที่ 28 มกราคม


การเลือกสีที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นสิ่งสำคัญ สีบางสีสามารถมีความสัมพันธ์เชิงบวกและเชิงลบได้ สีแดง หมายถึง ความสำเร็จ ความสุข และพลังงาน สีทองและสีเหลืองยังเป็นที่รู้จักกันดีในวันตรุษจีน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง สีฟ้า สีขาว และสีดำไม่ใช่สีที่ดีที่สุดสำหรับการมอบเป็นของขวัญ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า ความโศกเศร้า และการสูญเสีย


มีหลักเกณฑ์บางประการที่ต้องปฏิบัติตามเมื่อทำการห่อของขวัญสำหรับเทศกาลตรุษจีน ตัวอย่างเช่น แนะนำว่าอย่าให้ของขวัญที่เป็นวงกลมเพราะเชื่อกันว่าจะนำโชคลาภมาให้ อย่าให้ตัวเลขที่ออกเสียงว่า “สี่” หรือ “si” ในแง่ที่ว่ามันมีความหมายแฝงเหมือนงานศพ


ประเพณี


ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองประเพณีมากมายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ ตลอดจนความเชื่อโชคลาง สัญลักษณ์ และตำนาน เป็นช่วงเวลาแห่งการรวมตัวของครอบครัวและถือเป็นเทศกาลที่สำคัญ เงินส่วนใหญ่ใช้ซื้อดอกไม้ไฟ ของขวัญ และของประดับตกแต่ง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือโชคลาภและหลีกเลี่ยงโชคร้ายในปีหน้า นี่เป็นเวลาที่เหมาะที่สุดในการชำระหนี้บัตรเครดิต


คนจีนเป็นที่รู้จักเพราะความมีน้ำใจ แต่พวกเขาใช้จ่ายอย่างไม่เห็นแก่ตัวสำหรับวันหยุดนี้ เมื่อถึงวันเฉลิมฉลองสมาชิกในครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านให้ดี พวกเขาต้องแน่ใจว่าจะกวาดล้างสิ่งสกปรกที่หลงเหลือจากปีก่อนๆ และขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับความโชคดี ผู้คนยังซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าใหม่สำหรับงานนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง


คืนก่อนปีใหม่จะมีการเฉลิมฉลองด้วยอาหารค่ำมื้อพิเศษของครอบครัว อาหารที่แสดงถึงความยืนยาวและความสุขถูกวางไว้บนโต๊ะ ซึ่งรวมถึงบะหมี่ที่ทำจากข้าวสาลีที่ยาวมากและถังยวน (เค้กรูปปิงปองที่เต็มไปด้วยไส้หวาน) และปอเปี๊ยะ Tangyuan หมายถึงสำนวนจีนที่หมายถึงการรวมตัวใหม่ เป็นการเฉลิมฉลองที่เน้นความสุขของครอบครัวและพบเห็นได้ในถังยวน (เค้กปิงปองไส้หวาน)


ประเพณีคือการจุดเทียนในวันนี้และสักการะเทพเจ้าประจำบรรพบุรุษ ประตูบ้านถูกปิดผนึกไว้แล้วจะไม่เปิดอีกจนกว่าจะรุ่งเช้าเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้าย เชื่อกันว่าการจุดประทัดในช่วงเวลานี้จะทำให้สัตว์ประหลาดเหนียนที่เชื่อว่าจะเตร่อยู่ในชนบทในคืนนี้หวาดกลัว สัตว์ประหลาดกลัวสีแดงพร้อมกับเสียงและไฟ


ในช่วงก่อนถึงเทศกาลปีใหม่จะมีการมอบเงินอั่งเปาแก่ผู้อาวุโสในสมาชิกในครอบครัวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ครอบครัวยังไปเยี่ยมชมงานวัดหรือเพลิดเพลินกับความบันเทิงริมถนนที่มีชีวิตชีวา บุคคลที่อาศัยหรือทำงานในเมืองต่างๆ ทั่วโลกจะกลับบ้านในวันนี้เพื่อใช้เวลาช่วงเย็นร่วมกับครอบครัว ในแต่ละปีมีผู้คนหลายพันคนเดินทางทริปนี้โดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือรถยนต์ที่เป็นของบุคคล


Leave a Reply